สูญเสีย – เสียใจ
มีอยู่ – (น่าจะ) พอใจ

คนเรามักมองแต่สิ่งที่ตัวเองได้เสียไป
โดยมองข้ามสิ่งที่ตัวเองมีอยู่

ฉันยังจำที่ครูสมัย ม.ปลายสอนได้…
คาบนั้นครูแบกเอกสารกองโตเข้ามาด้วย
เอามาวางไว้บนโต๊ะหน้าห้อง

ระหว่างที่สอนไปมีลมพัดเข้ามา
ทำให้เอกสารปลิวไปมากมาย

หลังจากที่เก็บเอกสารเสร็จครูหันมาสอนพวกเราว่า
เวลาเจอเหตุการณ์แบบนี้
อย่ามัวแต่คิดจะเก็บ ของที่มันปลิวไป
อย่างแรกที่ต้องทำ
คือต้องจัดการ (ระลึกถึง) ของที่มันยังไม่ปลิวด้วย
ไม่เช่นนั้น เราอาจจะสูญเสียมากขึ้น…

ทั้งที่ปลิวไปแล้ว
และลมอีกระลอกก็จะมาพัดเอาที่ไม่ปลิวไปด้วย

………………

บางครั้งความสุข
หรือสิ่งที่เรามีอยู่มันก็กองอยู่ตรงหน้า
แต่เราก็มักไม่ค่อยนึกถึง

…….

ว่ามั๊ย ?

 

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณภาพจาก http://weerasak.com/?p=743