เคยถามตัวเองบ้างมั๊ยว่า
" ถ้าย้อนเวลากลับไปได้อยากทำอะไร…อยากแก้ไขอะไรที่ผ่านมาในอดีตบ้างมั๊ย "
 
ฉันถามตัวเองอยู่เป็นระยะๆ
จำได้ว่าครั้งนึงเคยบอกชาวบ้านเค้าไปว่า
" ไม่ ไม่อยาก "
" ต่อให้ย้อนกลับไปได้ก็จะตัดสินใจแบบนี้แหละ "
(รู้มั๊ยนั่นทำให้ฉันรู้สึกภูมิใจในตัวเองมากทีเดียว)
 
ต่อมาหลายปี (แก่ขึ้น)
กับคำถามเดียวกัน
ชักจะมีเรื่องอยากแก้ไขอยากย้อนไปแก้เต็มไปหมด
 
แต่ก็ทำได้เพียงให้มันผ่านไปอย่างที่มันเป็น
สายน้ำไม่อาจย้อนกลับ…สัจธรรมที่เราต่างรู้กันดี
 
สิ่งที่ทำได้ในตอนนี้คือ
ย้ำกับหัวใจตัวเองแรงๆ และดังๆ ว่า
"ให้มันเป็นบทเรียน และต่อไปก็ทำให้ดี จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจกับอะไรที่ผ่านไป"
 
 
เราน่ะเป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์นะ
ร่วมกันกับมวลมนุษยชาติทั้งหลายนั่นแหละ
ปัจจุบันจะเป็นอดีตของวันพรุ่งนี้
 
แล้ววันนี้ฉันทำอะไรไปแล้วมั่งนะ..
คุณล่ะคะ ทำอะไรอยู่