ร้อนอีกแล้ววันนี้ เป็นอีกวันที่ร้อนซะจริงๆ เมื่อวานก่อนยังฝนตกอยู่เลย แต่เป็นฝนประหลาด ตกไม่ทั่วฟ้า คาดว่าจะกลั่นตัวจากการรวมตัวของเมฆไม่กี่ก้อน สามก้อนได้มั่ง ก็คิดดูดิ นั่งรถ ปอ.29 มาจากฟิวเจอร์ฝนไม่ตก พอรถวิ่งผ่านมาถึง ม.กรุงเทพก็ดันมาตกซะงั้น นึกในใจก็ดีจะได้เย็นๆบ้าง เพื่อนๆ มันบ่นร้อนมาหลายวัน คิดโน้นนี่เกี่ยวกับฝน ไปเรื่อยตามประสา พวกคิดมาก…
 
การนั่งรถเวลาฝนตกเป็นอะไรที่ตื่นเต้นสำหรับฉัน ตื่นเต้นแทนคนขับมั่งที่ต้องใช้สมาธิสูงกว่าปกติ พ่อบอกให้ระวัง ขับรถให้ช้ากว่าปกติ…
 
ฉันชอบฝนนะ มันให้ความรู้สึกชุ่มชื่น (หัวใจ) เย็นฉ่ำ แล้วก็ตื่นเต้นดี มันเหมือนเรื่องที่เราคาดเดาไม่ได้ในบางครั้ง (เพราะกรมอุตุ ของเราทำนายไม่ค่อยแม่นมั่ง) ฝนตกทีไรนึกถึงไอ้อี้ดกะเอ็กซ์ทุกที คืนวันนั้นฝนตกหนัก พี่น้องสามคนนั่งกางร่มก่อเตาย่างตับกินที่ชานบ้าน เราเรียกกิจกรรมนี้ว่า "อบอุ่นวุ่นวาย" สักพักแม่ก็ออกมาด่าว่าเล่นอะไรกันเนี่ยเดี๋ยวก็เป็นหวัดเด็กพวกนี้…..อืมม….สนุกและอิ่มใจทุกครั้งที่คิดถึง 
 
ก่อนฝนตก ลมที่วังไผ่จะแรงมาก แรงพอที่จะทำให้มะม่วงที่ปลูกเรียงรายที่นั่นร่วงหล่น อย่างกะฝนมะม่วงอย่างไงอย่างงั้น ย่าหนูหมั่นแกไม่รอช้าหรอก แกจะใช้พวกเราไปเก็บมะม่วง ส่วนใหญ่ก็เป็นลูกที่สุกงอมเต็มทีแล้ว ดังนั้นก็จะเอาไปทำอะไรไม่ได้อีกแล้วนอกจาก "มะม่วงกวน" เหอะๆ
 
ถึงตอนนี้แม้อยู่ในกรุงเทพ เมืองที่ผู้คนไม่ชอบให้ฝนตกนัก ก็พอฝนตก รถก็ติด มันเป็นของคู่กัน
เข้าใจนะ…..แต่ยังไงฉันก็ยังชอบฝนอยู่ดีแหละ ฉันชอบเธอนะจ๊ะฝนจ๋า
 
ยังบอกรักฝนไม่จบกระบวนความ ถึงบางขันธ์ปุ๊บ ฝนก็หยุดตกปั๊บ
เอ้อ ก็ดี  ไม่ได้เอาร่มมา จะได้ไม่เปียก ขอบคุณนะคะฝนจ๋า แล้วเจอกันใหม่เน้อ